Đi cầu ra máu, nguyên nhân do đâu?

Đi cầu ra máu là một hiện tượng khi đại tiện có kèm theo máu tươi hoặc đen. Bệnh lý này thường xảy ra ở dưới đường tiêu hóa, nhất là kết tràng và trực tràng khiến hệ tiêu hóa bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Vậy nguyên nhân nào gây ra đi cầu ra máu, bài viết sau sẽ giải đáp các thắc mắc này của bạn. https://ganbivaoduongvathcm.blogspot.com/

Theo các bác sĩ chuyên khoa, đại tiện ra máu sẽ xảy ra với các trường hợp như: ra máu tươi, nhầy, ra máu trước mới đại tiện hoặc sau khi vệ sinh xong mới có máu. Bệnh do nhiều nguyên nhân khác nhau gây nên nhưng cơ bản nhất vẫn thuộc về một trong những yếu tố sau: 

+ Bệnh trĩ

Kết luận nhiều nhất của các bác sĩ khi tiến hành nghiên cứu mối liên quan giữa đi cầu ra máu và bệnh trĩ là cao nhất. Đa số bệnh nhân mắc bệnh trĩ sẽ dẫn đến hiện tượng đi cầu ra máu vì lúc này các búi trĩ bị căng và giãn ra. Mới đầu máu sẽ ra ít, chỉ thấy khi quan sát giấy vệ sinh, tuy nhiên có lúc lại tạo thành từng tia và bắn ra ngoài. Nếu bệnh không được điều trị kịp thời sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe bệnh nhân, gây nên các cảm giác đau, rát, khó chịu, đi cầu khó khăn. 

Bệnh trĩ - Nguyên nhân chính gây bệnh đi cầu ra máu

+ Táo bón

Táo bón khiến hệ tiêu hóa không hoạt động đúng chức năng của nó. Khi đại tiện, bệnh nhân mất nhiều thời gian và thường xuyên bị đau rát vùng hậu môn, phân dính máu kèm theo. 

+ Kiết lỵ

Kiết lỵ lâu mà không được chú ý điều trị sẽ là nguyên nhân chính lúc đi đại tiện có máu và các chất nhầy kèm theo. Lúc này bệnh nhân sẽ muốn đi ngoài nhiều lần nhưng mỗi lần đi lại khó khăn, phần bụng dưới bị đau và đau rát vùng hậu môn. 

+ Ung thư đại tràng

Một mối liên hệ giữa đi cầu ra máu và ung thư đại tràng đã được các bác sĩ chuyên khoa phân tích, kiểm tra và đưa ra những kết luận cuối cùng là có. Người bệnh sẽ tăng nguy cơ mắc chứng bệnh bán tắc ruột. 

+ Ung thư trực tràng

Bệnh này thường gặp ở những người cao tuổi với các biểu hiện chính là đi cầu có kèm theo máu thành từng giọt hoặc các tia. Nếu làm các xét nghiệm nội soi sẽ thấy khối u. 

+ Đường tiêu hóa bị xuất huyết

Biểu hiện chính của xuất huyết đường tiêu hóa là nhiễm ký sinh trùng và là nguyên nhân chính gây nên hiện tượng đi cầu ra máu. 

Vì đi cầu ra máu ảnh hưởng không nhỏ đến tâm lý và sức khỏe người bệnh, nên khi thấy các dấu hiệu của bệnh, hãy đến ngay các Phòng khám đa khoa gần nhất để được tư vấn và điều trị theo đúng thể trạng sức khỏe của từng bệnh nhân. Không nên chần chừ, e ngại để tránh các biến chứng khôn lường về sau. 

Để phòng tránh bệnh đi cầu ra máu hãy chú ý hơn đến chế độ dinh dưỡng. Nên ăn nhiều hoa quả, rau xanh, nhất là các nhóm thực phẩm có nhiều chất xơ để đường tiêu hóa được nhuận tràng. Sữa chua và các thành phẩm giàu axit lattic sẽ rất tốt cho hệ tiêu hóa. Không nên ăn nhiều các chất cay, nóng, các chất kích thích có hại cho đường ruột. 

Khi muốn đi đại tiện thì nên đi liền, không nên nhịn, khi đi đại tiện không nên ngồi xổm. Giữ gìn vệ sinh hậu môn sạch sẽ bằng các loại giấy vệ sinh mềm. Thường xuyên vận động cơ thể để máu được lưu thông tốt hơn, nhất là với những người làm việc văn phòng, tài xế để tránh nguy cơ mắc bệnh trĩ. 

Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.