U xơ cổ tử cung và những biểu hiện lâm sàng của bệnh

Trong nhóm bệnh cổ tử cung, u xơ cổ tử cung là một trong những bệnh thường gặp, nhất là nhóm tuổi phụ nữ ở độ tuổi sinh sản. Theo thống kê lâm sàng, có tới 70% đến 80% phụ nữ từ 50 tuổi trở lên có nguy cơ mắc bệnh u xơ cổ tử cung. Đây là một bệnh lành tính ở cổ tử cung nhưng nếu không được điều trị kịp thời sẽ dẫn đến các ảnh hưởng về chất lượng cuộc sống người bệnh. Một số ít trường hợp được chứng minh là bị mắc các biến chứng về ung thư. Bài viết U xơ cổ tử cung và những biểu hiện lâm sàng của bệnh dưới đây sẽ đề cập chi tiết hơn đến bệnh phụ khoa này. 

U xơ cổ tử cung là gì?

U xơ cổ tử cung là một khối u lành tính ở tử cung, nó có thể dao động về số lượng hay kích thước, khối u nó có thể nhiều hoặc ít, kích thước nhỏ hoặc lớn tùy theo thời gian mắc bệnh. Các bác sĩ chuyên khoa chưa tìm được nguyên nhân chính xác dẫn đến bệnh u xơ cổ tử cung. Tuy nhiên có một số nghiên cứu phát hiện bệnh u xơ cổ tử cung có liên quan đến kích tố nữ Estrogen và Progestrenone.

Đặc biệt, những người có tiền sử từng mắc bệnh, người thừa cân, béo phì hay bị tăng huyết áp đều là những đối tượng có nguy cơ mắc bệnh cao. https://ganbivaoduongvathcm.blogspot.com/
U xơ cổ tử cung và những biểu hiện lâm sàng của bệnh
U xơ cổ tử cung


Khi bệnh nhân mắc bệnh phụ khoa này, các mô cổ tử cung tăng lê về kích thước và số lượng ở bề mặt hoặc trong lòng cổ tử cung từ 10 - 20 cm. Các cục u này mềm, và có thể to hơn khi phát triển đến giai đoạn nặng hơn. 

Biểu hiện lâm sàng bệnh u xơ cổ tử cung

+ Rối loạn kinh nguyệt

Chảy máu trong thời gian dài và nặng nề ở thời gian kinh nguyệt, thường có thể kéo dài khoảng 02 tuần là những triệu chứng thường gặp ở bệnh nhân mắc bệnh u xơ cổ tử cung. Lúc này các chị em phụ nữ sẽ gặp phải tình trạng đau bụng kinh dữ dội, bị xuất huyết rất nhiều trong thời gian dài. Vì thế người bệnh thường có biểu hiện xanh xao do thiếu máu. 

+ Đau tức bụng dưới

Theo các bác sĩ phụ khoa, kích thước khối u phát triển theo từng giai đoạn sẽ gây áp lực không nhỏ đến vùng bụng, nhất là vùng bụng dưới. Đây là một trong những nguyên nhân gây đau bụng dưới trong một thời gian dài của các chị em phụ nữ. Khi khối u phát triển lớn, bệnh nhân sờ vào bụng có thể có cảm giác chạm được vào khối u cứng. 

+ Táo bón, bí tiểu hay tiểu nhiều lần

Vì u xơ to nên tăng áp lực lên bàng quang và đường tiết niệu khiến bệnh nhân đi tiểu thường xuyên và rất nhiều lần trong ngày nhưng lại tiểu khó, tiểu rắt. Đôi khi xuất hiện thêm tình trạng táo bón. 

+ Đau khi quan hệ

Người mắc bệnh u xơ cổ tử cung sẽ có cảm giác đau rát khi quan hệ, cơ thể mệt mỏi, không có hưng phấn nhiều trong chuyện chăn gối. 

U xơ cổ tử cung tuy không ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng của người bệnh, tuy nhiên gây khá nhiều phiền phức, làm sức khỏe của các chị em phụ nữ bị suy giảm nếu không được điều trị kịp thời. Các bác sĩ phụ khoa khuyên rằng, nếu thấy các biểu hiện bất thường về bệnh, hãy đến ngay Phòng khám đa khoa để được tư vấn, thăm khám và điều trị bệnh triệt để.

Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.