Rối loạn kinh nguyệt ở phụ nữ sau sinh

Sau khi sinh nở, lượng hormone của phụ nữ thay đổi, đây cũng là nguyên nhân chính khiến chu kỳ kinh nguyệt của các chị em không ổn định, có tháng tới sớm, có tháng tới muộn.  https://ganbivaoduongvathcm.blogspot.com/

Số lượng máu kinh cũng không đều đặn, lúc nhiều, lúc ít, màu sắc kinh nguyệt chuyển sang màu đỏ tươi, nâu hoặc đen thẫm. Bài viết Rối loạn kinh nguyệt ở phụ nữ sau sinh sau sẽ cung cấp các thông tin cần thiết nhất giúp bạn tự chăm sóc và bảo vệ sức khỏe của mình tốt nhất.

Nguyên nhân rối loạn kinh nguyệt sau sinh


+ Rối loạn kinh nguyệt do thay đổi nội tiết tố

Nội tiết tố estrogen trong cơ thể nữ giới có sự biến đổi nhất định trong giai đoạn mang thai và sinh con. Điều này khiến cho chu kỳ kinh nguyệt cũng bị xáo trộn và dẫn đến hiện tượng rối loạn kinh nguyệt.

Với các bà mẹ đang trong quá trình nuôi con bằng sữa, cơ thể sẽ tiết ra một lượng lớn prolactin làm cho hoạt động của tuyến đồi dưới, tuyến yên, buồng trứng bị chậm lại, từ đó trực tiếp tác động đến chu kỳ kinh nguyệt của các chị em và khiến cho chúng trở nên thất thường, gây rối loạn kinh nguyệt. 

Rối loạn kinh nguyệt ở phụ nữ sau sinh
Rối loạn kinh nguyệt ở phụ nữ sau sinh

+ Rối loạn kinh nguyệt do tâm lý

Trên thực tế, rất nhiều chị em phụ nữ luôn trong trạng thái căng thẳng và mệt mỏi khi nuôi con. Nếu tình trạng này kéo dài sẽ khiến cho nhiều cơ quan trong cơ thể của nữ giới nói chung bị ngừng trệ và các cơ quan trong hệ sinh sản cũng không ngoại lệ. Tỷ lệ phụ nữ sau sinh bị rối loạn kinh nguyệt do yếu tố tâm lý cũng tương đối cao.

+ Rối loạn kinh nguyệt do khác biệt về đặc điểm cơ thể

Sự khác biệt về đặc điểm cơ thể sẽ ảnh hưởng đến rối loạn kinh nguyệt ở phụ nữ. Tùy theo từng đặc điểm về sức khỏe và sinh lý của mỗi chị em sẽ có thời điểm xuất hiện kinh nguyệt khác nhau. Với những trường hợp không cho con bú bằng sữa mẹ thì sau khoảng 6 tuần là kinh nguyệt có thể trở lại.

Ngược lại, những chị em nuôi con bằng sữa mẹ thì sau khoảng 6 tháng kinh nguyệt có thể trở lại. Tuy nhiên, sẽ cần theo thời gian để cân bằng và điều hòa lượng kinh nguyệt này.

Xem thêm:
** Biểu hiện viêm âm đạo
** Ngứa âm đạo
** Rối loạn kinh nguyệt
** Nguyên nhân rối loạn kinh nguyệt

Phòng ngừa và điều trị rối loạn kinh nguyệt sau sinh

Để điều trị rối loạn kinh nguyệt hiệu quả ở phụ nữ, bạn nên lưu ý các vấn đề sau:

+ Giữ gìn vệ sinh cá nhân sạch sẽ: Để sức khỏe được đảm bảo an toàn, tránh rối loạn kinh nguyệt, các bác sĩ chuyên khoa khuyên bạn nên giữ gìn vệ sinh vùng kín, nhất là trong những ngày đèn đỏ sạch sẽ, khô thoáng bằng việc sử dụng các loại quần có chất liệu cotton mỏng, nhẹ và thoáng khí.

+ Giữ cân nặng ở mức cân bằng: Nếu thay đổi cân nặng một cách đột ngột sẽ là nguyên nhân chính khiến các chị em phụ nữ bị thay đổi nồng hộ hormone và làm cho rối loạn kinh nguyệt.

+ Bổ sung chất dinh dưỡng đầy đủ: Các loại thực phẩm giàu kẽm, giàu omega 3, vitamin C, E, các loại rau xanh giàu chất xơ,... sẽ rất tốt cho sức khỏe của các chị em sau sinh. Vì vậy, bạn nên cung cấp lượng chất dinh dưỡng này trong các bữa ăn hàng ngày để hạn chế rối loạn kinh nguyệt. 

+ Chú ý luyện tập thể thao đều đặn: Các bài tập vừa với sức của các chị em sẽ giúp máu lưu thông tốt và giúp kinh nguyệt được điều hòa hơn.

Hiện tượng rối loạn kinh nguyệt ở nữ giới sau sinh là hiện tượng sinh lý hoàn toàn bình thường. Nếu chúng không đi kèm với những dấu hiệu bất thường như: Vùng kín có mùi hôi, ngứa ngáy khó chịu,... thì các chị em không cần phải quá lo lắng.

Có thể bạn quan tâm: https://ganbivaoduongvathcm.blogspot.com/search/label/phu-khoa
** Biểu hiện viêm cổ tử cung
** Điều trị viêm cổ tử cung
** Trị viêm buồng trứng

Tuy nhiên, rối loạn kinh nguyệ mà kéo dài dưới hai năm sau khi sinh con thì tốt nhất bạn nên tới ngay các phòng khám chuyên khoa để khám và điều trị kịp thời nhất, tránh các biến chứng không lường về sau.

Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.